Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Chả lụa chay- đậm đà,lạ miệng

Bạn là con của dân tộc Việt thì món nem chả chẳng mấy xa lạ nhỉ? Chả lụa- món ăn được nhiều người ưa thích, nó như một món không thể thiếu trong các ngày lễ tết hay tiệc tùng. Ngày nay, chả lụa còn có mặt trong những bữa cơm gia đình.


Vị ngọt của thịt làm chả, cay nồng của tiêu nghiền, tiêu hột làm đậm thêm cái chất ngon của chả. Nếu thường thì chả lụa được làm bằng thịt heo, bò thì hôm nay Món Chay Việt sẽ giới thiệu đến các bạn món chả lụa chay cũng không kém phần hấp dẫn. Chúng ta cùng làm món chả lụa chay để chiêu đãi mọi người nhé.
1.Nguyên liệu:
Gói được từ 2-4 cây chả tùy lớn hay nhỏ
  • 1 bịch lá tàu hũ ky tươi, khô cũng được.
  • Lá chuối để gói, đem trụng sơ trong nước sôi cho lá mềm không bị rách khi gói, vớt ra lau cho khô lá
  • Dây nilon để cột
Gia vị:
  • 2 muỗng cà phê muối
  • 4 muỗng cà phê đường
  • 2 muỗng canh nước tương
  • 2 muỗng canh dầu mè
  • 1 muỗng cà phê tiêu xay (hay tiêu xọ tùy thích)
2.Thực hiện:
Cho hết gia vị vào 1 cái chén (trừ dầu ra), quậy cho tan đều, sau đó cho dầu ăn vào quậy đều
Nhúng lá tàu hủ ky vô trong nồi nước sôi có pha muối loãng để rửa sơ khoảng 1 phút (hoặc rửa dưới vòi nước nóng), vớt ra rổ cho ráo nước, cắt nhỏ lá tàu hũ ky ra, cho vô miếng vải vắt cho thiệt khô nước, sau đó đổ ra thau lớn, cho chén gia vị vào trộn cho thiệt đều.


Để một sợi dây ở chín giữa, xếp một lớp lá chuối ngang, một lớp lá chuối dọc


Cho một phần tàu hũ ky vào chín giữa (P chia làm hai phần gói thành 2 cây chả lớn), túm hai mí lá lại với nhau, gấp xuống rồi bẻ gấp thêm lần nữa (gói lại như gói bánh tét), kéo dây cột sơ lại


Sau đó bẻ một gốc lại, cho tựa xuống bàn, lấy tay ấn lá tàu hũ ky ở gốc trên sao cho thiệt chặt và tròn đều, rồi bẻ gốc gấp lại và buộc dây cho chắc vào, sau đó quay gốc còn lại, cũng làm y như gốc ban đầu sao cho cây chả được tròn đều, và cột lại đàng hoàng


Cho vô nồi hấp từ 30 phút là chả chín, nếu ăn liền thì đem xắt hình dạng tùy món ăn
Còn không thì tháo dây (để dành khi khác làm lại thì có dây cột) ra, lấy bịch ni lông gói lại cho vào tủ đá


Có thể làm số lượng nhiều, hấp chín cho vô tủ đá, khi cần ăn chỉ việc rả đá rồi đem chế biến món rất tiện, ăn chơi hay ăn với bánh ướt, bánh cuốn, kho, xào, chiên, sốt, các món bún nước lèo v.v…rất ngon.

Theo Sưu Tầm



Chẳng phải tự nhiên mà có nhiều người lại chọn ăn chay trường, thậm chí cả đời ăn chay. Trước đây, người ta thường ăn chay vì niềm tin tôn giáo nhưng ngày nay, phần lớn người ăn chay đều vì muốn tốt cho sức khỏe. Để làm phong phú hơn thực đơn của những người ăn chay, Món Chay Việt ra đời với mong muốn có thể giúp những bữa chay đạm bạc của mọi người trở thành nghệ thuật. Để từ đây, mâm chay không còn đơn thuần là những món ăn dân dã, bình dị mà còn là những tinh hoa được đúc kết từ tấm lòng người Việt.
>> cách nấu món chay
>> các món ăn chay
>> ẩm thực chay
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét